> Đề xuất cho bắn người chống cán bộ thi hành công vụ Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định "Quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ". Một trong những vấn đề được quan tâm là điều 18: Xử lý tình huống khi có hành vi chống người thi hành công vụ. Theo đó: Trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ có dấu hiệu của một tội phạm ít nghiêm trọng thì người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ và các phương tiện kỹ thuật được trang bị để khống chế, bắt giữ người có hành vi chống người thi hành công vụ. Trường hợp có căn cứ thực tế để cho rằng hành vi chống người thi hành công vụ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người thi hành công vụ hoặc của người khác hoặc có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì người thi hành công vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật hoặc nổ súng trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm để phòng vệ, tấn công, vô hiệu hóa hành vi, kịp thời ngăn chặn hậu quả xảy ra và bắt giữ... Bên cạnh những quan điểm ủng hộ, cũng có ý kiến cho rằng quy định trên là không cần thiết. Theo luật sư Phạm Thanh Bình, các trường hợp được nổ súng vào đối tượng vi phạm đã được quy định trong Pháp lệnh về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2011. Theo đó, được nổ súng vào đối tượng vi phạm nếu họ đang sử dụng vũ khí, vũ lực đe dọa trực tiếp tới người thi hành công vụ, người khác…; được bắn vào phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa khi phương tiện đó bị đối tượng sử dụng để đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người dân, người thi hành công vụ, đối tượng phạm tội dùng để bỏ trốn… �"ng Bình dẫn chiếu, điều 257 Bộ luật hình sự cũng quy định chống người thi hành công là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác. Vì vậy, theo vị luật sư có hơn 20 năm kinh nghiệm này "dự thảo nghị định không cần thiết phải “giải thích” để quy định thêm nữa". �"ng Bình nhận thấy, khái niệm “dấu hiệu” nêu trong dự thảo là quá rộng, mang ý chủ quan. Những người thi hành công vụ có trình độ nhận thức rất khác nhau, không phải người nào cũng có thể phân biệt được dấu hiệu nào là của tội phạm nghiêm trọng, dấu hiệu nào là của tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng? "Nếu cho phép nổ súng ngay chỉ khi mới có dấu hiệu thôi, tôi e sẽ dẫn đến sự tùy tiện, lạm quyền của người thi hành công vụ, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, thân thể của công dân, gây bất bình trong dư luận và bất ổn trong xã hội", ông Bình nêu quan điểm. | Tháng 3/2012, một trung tá công an trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng (Hà Nội) đã bị nam thanh niên vi phạm luật giao thông tông xe vào người hòng bỏ chạy. Ảnh: Hà Anh | Đồng tình với ông Bình, luật sư Vũ Tiến Vinh cho rằng, điều 22 của Pháp lệnh đã quy định đầy đủ nguyên tắc khi nổ súng và các trường hợp được phép nổ súng. �"ng Vinh đánh giá, các quy định này là đầy đủ và an toàn cho người thực thi công vụ. Tuy nhiên, ông lấy làm lạ vì sao gần đây số vụ chống người thi hành công vụ gia tăng, ngày càng nghiêm trọng nhưng lại quá ít trường hợp người thi hành công vụ nổ súng khi tình huống đòi hỏi phải làm như vậy dẫn đến người dân có tâm lý coi thường người thi hành công vụ? "Phải chăng người thực thi công vụ chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về việc nổ súng nên còn tâm lý lo sợ trách nhiệm hay khả năng đánh giá, quyết định việc nổ súng còn hạn chế?", ông Vinh băn khoăn. Cũng theo ông, nhà chức trách cần phải tìm nguyên nhân người dân chống người thi hành công vụ (chiếm hơn 90% là lực lượng công an) để khắc phục chứ không thể chỉ mở rộng các trường hợp được nổ súng. "Cách làm này chỉ giải quyết được phần ngọn và thậm chí còn tạo tình trạng nguy hiểm hơn cho người thi hành công vụ bởi nếu biết sẽ bị nổ súng, những kẻ chống đối sẽ càng chống trả quyết liệt hơn để thoát thân", ông Vinh nói. Theo nhiều luật sư, ở khía cạnh khác, việc nổ súng tác động trực tiếp đến tính mạng người khác, nếu làm sai không gì có thể bù đắp, khắc phục được. Nếu mở rộng các trường hợp được nổ súng có thể dẫn đến việc lạm quyền và điều này là rất nguy hiểm. Hơn nữa, gần đây một số lực lượng đã được trang bị dùi cui điện, súng bắn đạn cao su…. Đây được cho là những công cụ hỗ trợ có khả năng vô hiệu hóa đối tượng nhưng không xâm phạm đến tính mạng người chống đối. "Khi pháp luật đã quy định đầy đủ, rõ ràng, cách làm tốt nhất là cần tập huấn, phổ biến cho cán bộ hiểu rõ các quy định về nổ súng. Chỉ khi họ hiểu luật pháp và có tâm thế thoải mái, tự tin thì mới có thể thực hiện việc nổ súng đúng lúc, đúng chỗ", một luật sư bày tỏ quan điểm. | Kết quả khảo sát ý kiến độc giả VnExpress từ trưa 9/3 đến 13h30 ngày 12/3. | Theo Tiền Phong, giải đáp những ý kiến trái chiều về quy định tại dự thảo, đại tá Trần Vi Dân (Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an) cho biết Nghị định được xây dựng dựa trên yêu cầu thực tiễn bức thiết. Thời gian qua, tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến rất phức tạp, với tính chất, mức độ nguy hiểm ngày càng cao, nhất là trong các lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý và bảo vệ rừng, quản lý đất đai, đấu tranh phòng, chống tội phạm… Bộ Công an nhận định, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là chưa có quy định pháp luật đầy đủ, đồng bộ về các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ. Đại tá Trần Vi Dân khẳng định, dự thảo Nghị định trên thống nhất, phù hợp với các văn bản pháp luật, đặc biệt là Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các quy định pháp luật về phòng vệ chính đáng. "Quá trình xây dựng Nghị định vẫn đang tiếp tục để nhân dân cho ý kiến. Bộ Công an hoan nghênh và sẽ tiếp thu các ý kiến cả thuận chiều lẫn trái chiều để hoàn thiện dự thảo", ông Dân cho biết. N.Anh Theo http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/03/khong-can-them-quyen-no-sung-cho-nguoi-thi-hanh-cong-vu/
|