Việc này cản trở tôi ra vào công ty, khiến không thể chấm công để được tính lương chuyên cần. Công ty cũng không có văn bản hay email thông báo chính thức đến tôi về các hình thức này.
Tôi muốn hỏi việc này có liên quan gì đến việc tôi ký hợp đồng không thời hạn, nên quyền lợi bị hạn chế hơn người ký hợp đồng có thời hạn?
Tôi phải làm gì để bảo đảm quyền lợi cá nhân trước hành vi trên?
Độc giả Tiến Vũ
Luật sư tư vấn:
Luật sư Vũ Tiến Vinh, Công ty luật Bảo An, Hà Nội cho hay, theo điều 5, 6 Bộ luật Lao động, trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động và các thỏa thuận hợp pháp khác, nếu có.
Bạn Vũ không trình bày rõ nguyên nhân dẫn đến các hành động nói trên của phòng nhân sự nhưng căn cứ các quy định của pháp luật về lao động, luật sư Vinh đánh giá đây là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. "Việc Vũ không được chấm công có thể đẩy bạn vào tình trạng nghỉ việc không có lý do", luật sư Vinh nêu.
Luật sư khuyên bạn Vũ có thể gặp trực tiếp người sử dụng lao động để làm rõ các vấn đề tranh chấp cũng như tìm giải pháp giải quyết thỏa đáng. Trường hợp doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, Vũ cũng có thể đề nghị công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Trường hợp thương lượng không thành, theo Điều 131 Bộ luật Lao động bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi tới người sử dụng lao động hoặc phòng lao động thương binh và xã hội cấp huyện nơi bạn làm việc hoặc khởi kiện tranh chấp hợp đồng lao động tại tòa án nhân dân có thẩm quyền.
Điều 182 quy định các bên có quyền và nghĩa vụ sau đây: trực tiếp hoặc thông qua đại diện để tham gia vào quá trình giải quyết; rút yêu cầu hoặc thay đổi nội dung yêu cầu...; cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình; chấp hành thỏa thuận đã đạt được, quyết định của Ban trọng tài lao động, bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
Thắc mắc thứ hai của Vũ, nhân viên ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn như bạn có thiệt thòi hơn người ký hợp đồng có thời hạn, luật sư Phạm Thanh Bình, Công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội giải đáp: Theo Bộ luật Lao động, người lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn hay hợp đồng lao động xác định thời hạn đều có các quyền và nghĩa vụ như nhau trong việc hưởng các chế độ về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương và các chế độ phúc lợi của công ty...
Tuy nhiên, nếu ký hợp đồng không xác định thời hạn, bạn sẽ không phải ký nhiều lần khi hợp đồng hết hạn, đồng thời có khoảng thời gian báo trước dài hơn trong trường hợp bạn hoặc công ty muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng để có thời gian chuẩn bị cho những dự định mới trong tương lai.
Cụ thể, Điều 35 và Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 nêu, trừ một số trường hợp cụ thể không cần báo trước, còn lại người lao động và người sử dụng lao động đều phải đảm bảo thời gian báo trước như sau: ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng có thời hạn 12-36 tháng, ít nhất 15 ngày đối với hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng.
Như vậy, khi giao kết hợp đồng không xác định thời hạn, thời gian phải báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ dài hơn hợp đồng xác định thời hạn, còn chế độ đãi ngộ, phúc lợi không có sự phân biệt.
Hải Thư
Nguồn: https://vnexpress.net/sep-co-quyen-khoa-email-the-ra-vao-cua-nhan-vien-khi-bat-dong-quan-diem-4666371-p2.html